Tân Yên phấn đấu dập xong các đốm dịch trong 5 ngày tới

|
Views:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết

Sáng mùng 8/11, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Tân Yên. Cùng đi có lãnh đạo Sở Y tế, Công an tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh.

Từ ngày 26/10 đến nay, trên địa bàn huyện Tân Yên ghi nhận 27 trường hợp F0, trong đó xã Phúc Hòa có 12 trường hợp. Sau khi phát sinh các ca bệnh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 huyện và các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài, phòng ngừa dịch lây lan từ bên trong. Thành lập 8 tổ công tác đi kiểm tra, nắm tình hình và chỉ đạo PCD dịch ở 8 xã, thị trấn có nguy cơ cao. Tính đến trưa 8/11, số F1 toàn huyện là 551 trường hợp, F2 là 2.474 trường hợp. Riêng xã Phúc Hòa, huyện thiết lập cách ly y tế đối với toàn xã kể từ 16 giờ ngày 07/11/2021 đã truy vết được 73 F1, 320 F2. Lấy trên 2,5 nghìn mẫu sàng lọc và tầm soát toàn bộ thôn Phúc Lễ, Phúc Đình, 1000 mẫu ở các thôn khác.Thành lập 14 chốt phong tỏa; cài đặt mã QR cho 76 cửa hàng, cửa hiệu. UBND huyện chỉ đạo thiết lập 3 chốt kiểm soát dịch cấp huyện trên đường tỉnh 294, 295; các xã, thị trấn tiếp giáp huyện Yên Thế lập 6 điểm chốt. Trong 7 ngày (từ 01 đến 07/11) toàn huyện lấy gần 16 nghìn mẫu xét nghiệm. Đến nay, tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi 1 trong độ tuổi tiêm đạt 66,7%; mũi 2 là 14%. 

Theo nhận định của  BCĐ PCD Covid-19 huyện Tân Yên, do các F0 được phát hiện sớm, số F1 tiếp xúc các F0 chủ yếu là người trong gia đình (bố, mẹ, vợ, chồng, con); đặc biệt là các biện pháp chỉ đạo truy vết, khoanh vùng, cách ly kịp thời nên các ổ dịch sẽ sớm được dập. Theo  lãnh đạo các Sở, ngành các chùm ca bệnh của huyện Tân Yên liên quan đến thợ điện và shipper chủ yếu lây cho người nhà, do đó huyện cần chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm soát người nhà của các chùm ca bệnh này. Công tác quản lý F1 tại nhà cần lưu ý các trường hợp có bệnh lý nền, hạn chế cách ly tại nhà, nếu cách ly tại nhà cần có biện pháp cách ly hợp lý để nếu bệnh chuyển nặng nhân viên y tế có thể kịp thời cấp cứu, chữa trị. Công khai, phát, dán danh sách điện thoại y tế cơ sở gần nhất để khi cần thiết cán bộ y tế có thể đến kịp thời.

Qua kiểm tra thực tế công tác PCD Covid-19 tại xã Phúc Hòa, thị trấn Nhã Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đánh giá cao sự quyết liệt vào cuộc trong công tác PCD của BCĐ huyện Tân Yên. Dịch bệnh tại huyện Yên Thế đang diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch lây lan ra huyện Tân Yên là rất lớn. Do đó, để PCD hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Tân Yên dập tắt đốm dịch hiện có, cần kiên quyết hơn nữa, phấn đấu dập xong các đốm dịch trên địa bàn trong vòng 5 ngày tới, không để lây lan, bùng phát các đốm dịch hay ổ dịch mới và 5 ngày tới có thể gỡ bỏ được phong tỏa tại xã Phúc Hòa. Yêu cầu huyện Tân Yên cần quản lý chặt địa bàn tại thôn, tổ dân phố. Theo đó, huyện và các địa phương cần củng cố tốt mạng lướt Tổ Covid cộng đồng; khoán trách nhiệm quản lý địa bàn, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân; quản chặt các đối tượng có biểu hiện sốt, ho, khó thở, các hiệu thuốc, y tế xã, y tế cơ sở. Quản lý biến động nhân khẩu; quản lý chặt người về địa phương, có quy trình quản lý người về địa phương, xây dựng từng tình huống, hướng dẫn cụ thể đối với các trường hợp về địa phương làm việc, cư trú, thăm quê… Cùng với đó, huyện huấn luyện cho các lực lượng tuyến đầu, các xã, thị trấn phương pháp phản ứng nhanh khi có dịch trên địa bàn, nhất là những địa bàn quan trọng.  Chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện triển khai tiêm vắc xin cho toàn bộ người dân xã Phúc Hòa. Quan tâm giải quyết vấn đề an sinh xã hội cho người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa, tạo điều kiện cho công nhân trừ thôn Phúc Lễ được đi làm; đảm bảo nhu yếu phẩm, y tế cho người dân trong vùng phong tỏa, cách ly y tế. Đối với cán bộ thực hiện công tác PCD chú ý thực hiện nghiêm thông điệp 5K, các phương pháp PCD không để lây nhiễm trong lực lượng cán bộ, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đối với các khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm trong khu cách ly tập trung; cách ly mỗi F1 nguy cơ cao 01 phòng riêng, F1 nguy cơ thấp có thể cách ly tại nhà, yêu cầu thực hiện nghiêm cách ly, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Yêu cầu BCĐ PCD Covid-19 xã Phúc Hòa không được chủ quan, lơ là, triển khai quyết liệt các biện pháp PCD để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch. Tiếp tục thực hiện việc phong tỏa toàn bộ thôn Phúc Lễ trong vòng 14 ngày để triển khai PCD. Đối với toàn xã tiếp tục duy trì cách ly y tế tạm thời, nhưng trong vòng 5 ngày tới nếu không phát sinh ca F0 mới trong cộng đồng sẽ được nới lỏng phong tỏa, nhưng vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp PCD. Xử phạt nghiêm từng cá nhân, đơn vị vi phạm công tác PCD và làm dịch bệnh lây lan ra cộng đồng để nhanh dập dịch.

CG

 

Thứ hai, 20 Tháng 05 Năm 2024

 

User Online: 12,642
Total visited in day: 22,565
Total visited in Week: 28,086
Total visited in month: 179,411
Total visited in year: 1,199,530
Total visited: 13,860,152