Lục Nam: Quyết liệt đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính

|
Views:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
Chủ tịch UBND huyện Lục Nam ban hành Công văn số 2379/UBND-VP ngày 07/11/2023 về triển khai Chỉ thị số 27/CTTTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, Thông báo kết luận số 437/TB-VPCP ngày 26/10/2023 của Văn phòng Chính phủ; Công văn số 6340/UBND-NC của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang. Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện; UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: 

1. Tiếp tục đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Tập trung rà soát, mạnh dạn tham mưu, sửa đổi, bổ sung hoặc dứt khoát đề xuất cấp có thẩm quyền bãi bỏ TTHC, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật.

a) Nghiên cứu đề xuất thực hiện phân cấp, ủy quyền đi đôi với tham mưu phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi công vụ các cấp, tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc trong giải quyết TTHC để giảm tầng nấc trung gian và nhanh chóng, kịp thời chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết của nhiều cơ quan, đơn vị. 

b) Theo dõi sát, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp. 

2. Các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch, đầy đủ TTHC theo quy định. Yêu cầu 100% hồ sơ TTHC của cấp huyện, cấp xã phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Thời gian hoàn thành: xong trước ngày 10/12/2023. 

3. Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, Nghị định số 107/2021/NĐCP, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện; gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.

a) Chấp nhận sử dụng kết quả chứng thực điện tử (Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính), các kết quả giải quyết TTHC điện tử trong tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC; đồng thời, tuyên truyền đến các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh về việc tiếp nhận, sử dụng kết quả chứng thực điện tử.

b) Nghiêm cấm việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành theo đúng quy định.

4. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan, đơn vị.

a) Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND huyện tăng cường thực hiện kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. Thời gian: thường xuyên.

b) Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công. Định kỳ hằng tháng công khai trên Trang thông tin điện tử của huyện kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công và danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; căn cứ kết quả đánh giá của Bộ chỉ số để xem xét, đánh giá, xếp loại chất lượng và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức.

5. Thực hiện nghiêm công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, nhất là các nhóm TTHC, dịch vụ công liên thông. Thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; người đứng đầu thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. 

7. Phòng Nội vụ, phòng Tài chính- KH phù hợp, bảo đảm bố trí đầy đủ nhân lực, kinh phí hằng năm cho việc triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC, chuyển đổi số, hoàn thành các mục tiêu theo chỉ đạo của UBND huyện và Chủ tịch UBND huyện.

8. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 11/2022/NQ-HĐND ngày 12/7/2023 của HĐND tỉnh quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng một số loại phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, trong đó có giảm phí, lệ phí thực hiện TTHC áp dụng dịch vụ công trực tuyến để khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

9. Định kỳ hằng tháng, quý, 6 tháng báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện các nhiệm vụ tại Công văn này (lồng ghép trong báo cáo công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và TTHC trên môi trường điện tử).

BBT

Thứ hai, 20 Tháng 05 Năm 2024

 

User Online: 11,253
Total visited in day: 27,553
Total visited in Week: 33,074
Total visited in month: 184,399
Total visited in year: 1,204,518
Total visited: 13,865,140