Hội nghị trưc tuyến phòng chống covid-19

|
ページビュー:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
Chiều 12/11, đồng chí Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy PCD Covid-19 tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị trực tuyến với 10 huyện, TP.

Dự chỉ đạo và chủ trì tại điểm cầu của huyện có đồng chí Đinh Đức Cảnh - Bí thư huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo PCD huyện; đồng chí Nguyễn Viết Toàn- Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy PCD Covid-19 huyện.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo PCD tỉnh, từ ngày 26/10, dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở nhiều huyện, TP sau gần 2 tháng không có ca mắc trong cộng đồng. Đến nay, toàn tỉnh phát hiện 529 ca bệnh, trong đó, huyện Yên Thế có số ca nhiễm cao nhất (203 ca).Trong số ca nhiễm mới phát sinh đợt này có 376 trường hợp đã tiêm vắc-xin ít nhất 1 mũi, 50% bệnh nhân không có triệu chứng. Phần lớn các ca nhiễm đều ở thể nhẹ và vừa, chưa có trường hợp tử vong.Từ ngày 7/11 đến nay, dịch có xu hướng giảm nhẹ. Đặc biệt, ổ dịch tại huyện Yên Thế cơ bản được kiểm soát. Riêng ổ dịch trong một doanh nghiệp ở khu công nghiệp (KCN) thuộc huyện Việt Yên vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, đơn vị này có tỷ lệ người lao động tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cao sẽ làm giảm mức độ lây lan. Dự báo những ngày tới, số ca mắc vẫn ở mức cao (khoảng 30-50 ca/ngày) trong cộng đồng và các khu cách ly liên quan đến chùm ca bệnh của huyện Yên Thế; tại cộng đồng có yếu tố dịch tễ từ chùm ca bệnh trong doanh nghiệp.

Thảo luận tại hội nghị, một số ý kiến nêu: Việc tổ chức sắp xếp cho công nhân làm việc "3 cùng" trong doanh nghiệp đang có yếu tố dịch tễ rất khó khăn, nguy cơ lây chéo cao. Nhiều doanh nghiệp chưa có phương án phù hợp để sống chung với virus SARS-CoV-2 trong tình hình mới.

Có đại biểu đề xuất bố trí khu cách ly tập trung riêng tại các KCN, không tiếp tục trưng dụng trường học làm khu cách ly cho công nhân để tránh ảnh hưởng đến việc học tập. Các doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật danh sách công nhân gửi về các huyện, TP để thuận lợi cho việc truy vết khi có dịch bệnh xảy ra.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương đánh giá: Dịch bệnh trên địa bàn tỉnh từng bước được kiểm soát. Tuy nhiên, hiện nay ổ dịch trong một doanh nghiệp trong KCN đã lây nhiễm lẻ tẻ sang đơn vị khác. Mặc dù số ca nhiễm ở các doanh nghiệp khác rất ít nhưng phải kiểm soát triệt để, nếu không dịch bệnh sẽ nhanh chóng bùng phát trên diện rộng. Đồng chí lưu ý, thời điểm này dịch ở TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và nhiều tỉnh, TP trong khu vực vẫn gia tăng, nguy cơ xâm nhập vào Bắc Giang rất lớn. Vì vậy, các huyện, TP phải luôn nêu cao cảnh giác, ứng phó nhanh, hiệu quả khi xuất hiện ổ dịch.

Những ngày gần đây, nhiều đơn vị, địa phương, cá nhân đã bị cấp trên yêu cầu xem xét trách nhiệm, phê bình, kiểm điểm do lơ là, chủ quan để xảy ra các vi phạm trong PCD. Đồng chí yêu cầu trong tuần tới phải kiểm soát triệt để ổ dịch tại các huyện: Yên Thế, Tân Yên, Việt Yên, Lạng Giang và TP Bắc Giang; không để lây lan dịch bệnh trong KCN; không phát sinh ổ dịch mới trên toàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, từng địa phương phải quản lý chặt địa bàn dân cư bởi kinh nghiệm thực tế nơi nào giữ tốt địa bàn, kiểm soát chặt các yếu tố dịch tễ liên quan thì nơi đó không bùng phát dịch. 

Đồng chí giao trách nhiệm quản lý địa bàn an toàn cho người đứng đầu, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu khi dịch bệnh xảy ra. Đặc biệt, Ban Quản lý các KCN phải quản lý chặt chẽ hơn nữa tình hình dịch bệnh tại các KCN và phải chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh bùng phát. Bên cạnh đó cần tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đang có dịch nhanh chóng khôi phục, tổ chức lại sản xuất an toàn, hiệu quả.

Các địa phương sẵn sàng phương án PCD thích ứng với tình hình mới để chủ động, linh hoạt, ứng phó nhanh, giành thế chủ động khi xảy ra dịch bệnh. Nhất thiết phải đánh giá lại nguy cơ dịch, căn cứ tình hình thực tế gỡ bỏ từng phần, thu gọn khu vực phong tỏa. Đồng chí yêu cầu Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện phần mềm quản lý truy vết người lao động trong doanh nghiệp. Các huyện Việt Yên, Yên Dũng phối hợp xây dựng nhà trọ thông minh để kiểm soát được di biến động của người thuê trọ.

Đẩy nhanh hơn nữa tốc độ bao phủ vắc-xin cho người dân, nhất là tiến độ hoàn thành mũi 2. Các doanh nghiệp tuyển mới lao động phải chủ động phối hợp với ngành y tế tiêm vắc-xin cho công nhân trước khi vào làm việc. Tổ chức tiêm cho học sinh THPT, trước mắt ưu tiên cho học sinh ở TP Bắc Giang và các huyện: Việt Yên, Tân Yên, Yên Thế. Sở Y tế tăng cường phân bổ vắc-xin cho huyện Sơn Động, đồng thời xây dựng kế hoạch tiêm mũi 3 cho người dân. Ngành Giáo dục chủ động triển khai công tác PCD trong nhà trường; bổ sung kiến thức cho học sinh đang học trực tuyến khi quay trở lại học tập trực tiếp. Các huyện, TP tiếp tục chuyển các trường hợp F1 sang cách ly tại nhà an toàn, tiến tới mỗi huyện, TP chỉ duy trì một khu cách ly tập trung cho đối tượng nguy cơ cao; thí điểm điều trị tại nhà cho những trường hợp F0 không triệu chứng, đã tiêm 2 mũi vắc-xin và có tải lượng virus thấp.Tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng chính đáng của người dân, công nhân trong các khu cách ly, phong tỏa. Đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng cụ thể, phản ánh các hoạt động PCD ở cơ sở, phê phán hành vi vi phạm quy định chống dịch để nhân dân ý thức cao trong thực hiện nhiệm vụ PCD. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động PCD. Đồng chí nhất trí với đề xuất lập khu cách ly tập trung trong các KCN và giao cho Sở Y tế phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh khảo sát bố trí phù hợp. Các huyện, TP duy trì chốt kiểm soát dịch để bảo vệ an toàn cho địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, phù hợp với tình hình phát triển KT-XH của tỉnh.

Với huyện Tân Yên,  trong ngày ghi nhận 2 ca F0 trong các điểm cách ly tập trung, cách ly tại hộ gia đình, khu phong tỏa. Tính từ ngày 26/10 đến nay, ghi nhân  31 ca F0. Trong đó: Số ca F0 đã được tiêm 2 mũi Vắc xin: 04, số ca F0 đã được tiêm 1 mũi Vắc xin: 15. Số ca F0 chưa được tiêm Vắc xin là  12. Số lượng tiêm vaccin trong ngày 1.737 liều (mũi 1: 1.682 liều; mũi 2: 55 liều). Lũy kế số lượng đã tiêm 118.440 liều (mũi 1: 99.244 liều; mũi 2: 19.196 liều),  đạt tỷ lệ 107,3% so với số liều được phân bổ.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương của tỉnh và huyện; duy trì thường xuyên, nghiêm túc hoạt động chỉ đạo, giao ban, kiểm tra của Ban Chỉ đạo và các bộ phận giúp việc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp. Nắm chắc diễn biến tình hình dịch, nhất là các huyện xung quanh và các thành phố lớn, các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh để đánh giá toàn diện, đầy đủ về những nguy cơ dịch xâm nhập trở lại, chủ động đề ra các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp, sát thực tế, hiệu quả. Chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát toàn bộ số công nhân, người lao động, lái xe liên tỉnh, đường dài, các thương lái đến thu mua nông sản, các tiểu thương trên địa bàn (trong đó nắm rõ vị trí, xưởng, công ty, địa chỉ làm việc, lịch trình di chuyển...) để giám sát, quản lý, truy vết đảm bảo nhanh, chính xác và khoanh vùng nhỏ nhất có thể khi có dịch. Tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân trong phòng, chống dịch.  Tăng cường tuyên truyền sâu rộng về phòng, chống dịch Covid-19 để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, không lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm quy định 5K + vắc xin + công nghệ; quyết tâm giữ vững, bảo vệ bằng được thành quả chống dịch vừa qua, tranh thủ thời cơ đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh an toàn.

                                                                            Thanh Tâm

 

Thứ hai, 20 Tháng 05 Năm 2024

 

アクセス中: 13,872
1日当たりのページのアクセス回数: 26,231
1週間当たりののページのアクセス回数: 31,752
1か月当たりのページのアクセス回数: 183,077
1年間当たりのページのアクセス回数: 1,203,196
ページのアクセス回数 : 13,863,818