Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

|
Views:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết

Chiều 13/9, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến với 10 huyện, TP bàn giải pháp phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành liên quan. Tại điểm cầu huyện Tân Yên đồng chí Ngô Quốc Hưng – PCT UBND huyện chủ trì hội nghị.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có hơn 9 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, nâng số người tham gia loại hình này lên gần 34,8 nghìn người, đạt hơn 86,7% kế hoạch năm 2022. Hiện nay, công tác thu BHXH tự nguyện được ủy quyền cho hệ thống bưu điện. Toàn tỉnh hiện có 220 điểm thu, bảo đảm ít nhất mỗi xã có 1 điểm thu. Theo đánh giá của BHXH tỉnh, nhiều người đã tham gia nhưng lại dừng đóng khi đến hạn nộp tiền. 8 tháng nay, toàn tỉnh có hơn 5,7 nghìn người dừng đóng, trong đó Việt Yên (870 người), Hiệp Hòa (851 người)...

Các đại biểu đã trao đổi và nêu ý kiến: Từ ngày 1/7, khi BHXH tỉnh ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) với Bưu điện tỉnh, có huyện xảy ra tình trạng hồ sơ thu BHXH từ hệ thống bưu điện chuyển sang BHXH tỉnh chậm hơn so với trước đây. Thù lao trích cho đại lý thu của bưu điện thấp. Để giải quyết tình trạng dừng đóng BHYT tự nguyện, Bưu điện tỉnh cần cử nhân viên thu bám sát địa bàn, bám sát đối tượng, chủ động tư vấn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tính ưu việt của loại hình bảo hiểm này.

Kết luận hội nghị, đồng chí Ma Sơn đề nghị: đại lý thu BHXH tự nguyện bám sát địa bàn, khai thác tiềm năng của từng hộ, từng địa bàn để phát triển đối tượng. Trong đó không chỉ tuyên truyền vận động tham gia mới mà còn phải duy trì được số người tiếp tục đóng bảo hiểm trong những năm tiếp theo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, đa dạng hình thức nhận hồ sơ, trả kết quả, thu chuyển tiền đóng vào quỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia.

                                                                       Phương Thảo

Thứ hai, 20 Tháng 05 Năm 2024

 

User Online: 15,905
Total visited in day: 19,474
Total visited in Week: 24,995
Total visited in month: 176,320
Total visited in year: 1,196,439
Total visited: 13,857,062