Chủ động phòng trừ sâu bệnh gây hại trên cây lúa vụ Chiêm Xuân 2023 - 2024

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết
Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang vừa có Công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung kiểm tra và chủ động phòng trừ sâu, bệnh gây hại trên cây lúa vụ Chiêm Xuân 2023 - 2024.
Tăng cường kiểm tra đồng ruộng, chủ động áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh.

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, thời gian qua thời tiết có nắng, mưa xen kẽ, trời âm u, độ ẩm không khí cao kéo dài nhiều ngày, đây là điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng sâu, bệnh phát sinh và gây hại trên cây lúa. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu, bệnh gây ra, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức điều tra, theo dõi diễn biến phát sinh gây hại của các đối tượng sâu bệnh trước và ngay sau đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đặc biệt sâu cuốn lá nhỏ, bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn và tập đoàn rầy.

Hướng dẫn nông dân kiểm tra đồng ruộng và chủ động áp dụng các biện pháp phòng trừ hiệu quả, bằng một số loại thuốc bảo vệ thực vật đặc hiệu, đối với những vùng bị nhiễm nặng và có nguy cơ lây lan trên diện rộng cần tiến hành phòng trừ kép lần 2. Chỉ đạo chăm sóc, tập trung bón đón đòng sớm tạo điều kiện cho lúa phân hóa đòng tốt nhất, góp phần tăng năng suất.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phân công cán bộ, tăng cường công tác điều tra, dự báo chính xác, kịp thời thời điểm phát sinh, gây hại và phân bố của các đối tượng sâu, bệnh hại để chủ động hướng dẫn các biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Tập trung theo dõi diễn biến tình hình phát sinh của sâu cuốn lá nhỏ, tập đoàn rầy, bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn, chủ động tham mưu các biện pháp phòng trừ sớm, nhằm hạn chế sự lây lan của sâu, bệnh trên diện rộng.

Thực hiện tốt công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi lợi dụng dịch bệnh để kinh doanh, buôn bán thuốc giả, thuốc không đảm bảo chất lượng và tăng giá thuốc.

Trung tâm Khuyến nông phối hợp chặt chẽ với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về tác hại của các đối tượng sâu, bệnh gây hại trên cây lúa vụ Chiêm Xuân 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh.

* Xem chi tiết Công văn tại đây./.

Nguyễn Miền

Chủ nhật, 05 Tháng 05 Năm 2024

Bản đồ hành chính Bản đồ hành chính

 

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 18,761
Tổng số trong ngày: 3,893
Tổng số trong tuần: 3,892
Tổng số trong tháng: 47,768
Tổng số trong năm: 1,067,887
Tổng số truy cập: 13,728,509