Đánh giá của Chủ tịch UBND huyện về chuyển đổi số năm 2022

|
查看数次:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
Thực hiện Chương trình công tác tháng 03 năm 2023; hôm nay Ủy ban nhân dân huyện tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác cải cách hành chính; chuyển đổi số; đánh giá chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI) năm 2022; nhiệm vụ năm 2023. Thay mặt lãnh đạo UBND huyện trước hết tôi ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, khắc phục khó khăn của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính; việc thực hiện chuyển đổi số; đánh giá chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp huyện

Năm 2022 mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp. Song với sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ, của Huyện ủy, sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tập thể UBND huyện trong công tác cải cách hành chính; việc thực hiện chuyển đổi số; đánh giá chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND huyện ngày càng được đổi mới theo hướng đeo bám sát nhiệm vụ; UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu để ban hành các kế hoạch, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; việc thực hiện chuyển đổi số; đánh giá chỉ số Năng lực cạnh tranh kịp thời, sát sao, thường xuyên, có hiệu quả. Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số của huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo, định kỳ tổ chức giao ban kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Việc kiểm tra cải cách hành chính, thực thi công vụ được tăng cường thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, hiệu quả. Năm 2022 đã thực hiện kiểm tra công vụ đột xuất đối với 13 cơ quan và  25/25 đơn vị UBND các xã, thị trấn; kiểm tra công tác cải cách hành chính theo kế hoạch 07 cơ quan và 15/25 xã, thị trấn. Sau kiểm tra, đã kịp thời chấn chỉnh và đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn khắc phục những hạn chế, khuyết điểm về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, công tác chuyển đổi số góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần, thái độ trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính; thực hiện chuyển đổi số, nâng cao chỉ số Năng lực cạnh tranh được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của huyện và tại bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã.

- Việc cải cách thể chế được quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ, các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND huyện được chỉ đạo xây dựng thực hiện theo đúng trình tự, nội dung, thể thức và thẩm quyền ban hành văn bản đáp ứng yêu cầu, hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.

- Việc cải cách Thủ tục hành chính được giải quyết kịp thời, bảo đảm chất lượng, kết quả giải quyết Thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công của tỉnh, năm 2022 đứng thứ 4 toàn tỉnh; Hiện nay đang đứng thứ 2 toàn tỉnh; tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trả trước hạn, đúng hạn cho người dân đạt 99,98%; thủ tục hành chính được giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt 55,26%. Hiện nay đạt 80,08 % đứng thứ 3 toàn tỉnh. Bộ phận một cửa của huyện năm 2022 đứng thứ hai toàn tỉnh.

- Công tác quản lý nhà nước về tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ, công chức, viên chức được triển khai thực hiện đúng theo văn bản hướng dẫn. Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động, tiếp nhận cán bộ, công chức được thực hiện nghiêm, đúng quy trình, quy định.  

- Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở được chú trọng đẩy mạnh, chất lượng chuyên môn của cán bộ công chức được nâng lên.

- Công tác quản lý cán bộ, công chức được đổi mới; việc đánh giá trách nhiệm người đứng đầu và đánh giá cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện nghiêm túc, khách quan; tinh thần, thái độ và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến xã, thị trấn ngày càng chuyển biến tích cực; việc thực hiện kỷ cương, nề nếp, chấp hành nội quy, quy chế được bảo đảm đúng quy định.

- Công tác kiểm tra cải cách hành chính, thực thi công vụ đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương được tăng cường triển khai thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, qua đó đã giúp các đơn vị khắc phục ngay được các tồn tại, hạn chế, nhất là trong thực hiện nội quy, quy chế làm việc và văn hóa công sở.

- Việc thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm và triển khai các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và sử dụng kinh phí được thực hiện đúng mục đích, có hiệu quả.

- Công tác ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính, công tác chuyển đổi số có nhiều tiến bộ mang lại kết quả tích cực, việc triển khai thực hiện nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp huyện đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức. Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của cơ quan hành chính được tăng cường đầu tư từng bước hiện đại.

Kết quả năm 2022 Chỉ số cải cách hành chính của huyện đứng thứ 4 toàn tỉnh, giảm 01 bậc so với năm 2021; chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp huyện đứng thứ 3 toàn tỉnh, bằng năm 2021; chỉ số hài lòng của người dân đứng thứ 6 toàn tỉnh, giảm 01 bậc so với năm 2021; xếp loại trách nhiệm người đứng đầu trong thi hành công vụ HTXSNV, đứng thứ 4 toàn tỉnh; thực hiện áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 đứng thứ 3 toàn tỉnh, tăng 02 bậc so với năm 2021.  

Tuy nhiên công tác cải cách hành chính; việc thực hiện chuyển đổi số; nâng cao chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp huyện vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm nhất định:

- Việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra về công tác chỉ đạo, điều hành lĩnh vực cải cách hành chính ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chưa sát sao, quyết liệt, (người đứng đầu thiếu kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu báo cáo kết quả dẫn đến tham mưu ban hành nhiều văn bản nhưng chưa kiểm soát được việc thực hiện, hiệu quả chưa cao).

- Vai trò, trách nhiệm đối với công tác cải cách hành chính của người đứng đầu một số đơn vị, địa phương còn chưa được quan tâm đúng mức (triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch chưa đeo bám, sát sao, còn phó mặc cho cấp dưới, chấp hành chế độ thông tin báo cáo chưa kịp thời, phối hợp thực hiện nhiệm vụ.... còn hạn chế).

- Việc hướng dẫn giải quyết Thủ tục hành chính của công chức tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã còn hạn chế (nghiệp vụ chuyên môn chưa vững, lúng túng trong việc hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện giải quyết Thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực hộ tịch (không dùng sổ hộ khẩu để giải quyết thủ tục hành chính).

- Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước còn chưa cao (năm 2022 xếp thứ 6/10 huyện thị).

- Việc triển khai thực hiện chuyển đổi số hiệu quả chưa cao, chưa rõ rệt; việc số hóa thủ tục hành chính còn thấp so mặt bằng chung của tỉnh.

-Việc triển khai thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt kết quả còn chưa cao, một số đơn vị đạt rất thấp.

- Việc giải quyết thủ tục hành chính chưa kịp thời, còn để chậm muộn nhất là lĩnh vực Tư pháp, đất đai, Lao động, Thương binh & Xã hội.

- Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp huyện tuy nằm trong tốp đầu nhưng chưa bền vững./.

.

Thứ hai, 20 Tháng 05 Năm 2024

 

User Online: 16,690
Total visited in day: 13,577
Total visited in Week: 19,098
Total visited in month: 170,423
Total visited in year: 1,190,542
Total visited: 13,851,164